ตอบ สาเหตุที่ทำให้ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
1.ด้านการชำระเงิน การชำระเงิน ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธุรกิจ E-commerce เพราะผู้บริโภคหลายคนยังไม่มีความชำนาญในการใช้อินเตอร์เน็ต การจะให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้หันมาซื้อขายของผ่านเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ นอกจากนี้คนไทยยังไม่นิยมใช้เครดิตการ์ด และสินเชื่อทางการเงินของไทย ยังไม่เข้าสู่การบริการออนไลน์อย่างสมบูรณ์ ทำให้ผู้บริโภคไม่สะดวกในการชำระเงิน หรือบางครั้งอาจไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเงินที่ได้ชำระไป
2.ด้านการเข้าถึงสินค้า เนื่องจากสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมักจะขายอยู่ในบริเวณที่ผู้บริโภคอาศัยอยู่อยู่แล้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อได้โดยง่ายจากร้านค้าใกล้บ้าน เช่น 7-Eleven เป็นต้น
3.ด้านอุปนิสัยของคนไทยในการเลือกซื้อสินค้า เพราะคนไทยนิยมบริโภคสินค้าที่มีราคาถูก ทำให้ผู้บริโภคเกิดการเปรียบเทียบว่า สินค้าที่สั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นแพงกว่าสินค้าที่มีขายอยู่บริเวณที่ตนอาศัย เนื่องจากสินค้าออนไลน์นั้นจะต้องรวมค่าจัดส่งเข้าไปด้วย
4.ด้านการประชาสัมพันธ์ หรือการโปรโมทเว็บไซต์ให้คนรู้จัก เว็บไซต์บางเว็บไซต์อาจมีรูปแบบการสวยงาม น่ามอง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่รูปแบบที่สวยงาม แต่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานมากกว่า โดยเว็บไซต์ที่ดีจะต้องใช้งานง่าย เข้าถึงได้รวดเร็ว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในปัจจุบันที่ ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ตรู้จักกันดีคือ Search Engine ชั้นนำของโลกอย่าง Google หากทำให้สินค้าหรือบริการ ติดอันดับต้นๆ ของ Google ได้ ก็จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ E-commerce
5.ด้านเว็บไซต์ จะเห็นได้ว่าธุรกิจ E-commerce ในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ขายของเพียงอย่างเดียว แต่เว็บไซต์ที่ดีไม่ควรจะมุ่งเน้นเฉพาะด้านนี้ ควรต้องให้อะไรกับลูกค้าก่อนบ้าง เช่น การให้ข้อมูลของสินค้าแก่ลูกค้า การแสดงข้อเปรียบเทียบของสินค้า เป็นต้น
6.ด้านการติดต่อสื่อสาร ผู้ประกอบการ E-commerce หลายคน มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่อีเมล์ที่ใช้ติดต่อเป็นอีเมล์ฟรี เช่นHotmail, Yahoo เป็นต้น ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจว่าอีเมล์ที่ติดต่อนั้นเป็นของเจ้าของเว็บไซต์ที่แท้จริงหรือไม่
2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ
1. การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ควรเป็นสินค้าที่ขายง่าย เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะจะทำให้ธุรกิจมีเงินหมุนเวียน และที่สำคัญในเว็บไซต์ต้องมีสินค้าหลายแบบเพื่อให้ลูกค้าได้เปรียบเทียบกัน
2.การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี เช่น ควรจะต้องวิเคราะห์ธุรกิจของคู่แข่ง สำรวจราคาตลาด กับราคาขายของเรา เป็นต้น
3.สร้างความน่าเชื่อถือ เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาที่ทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นผู้ประกอบการควรสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการให้ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้สะดวก หากมีรางวัลที่เคยได้รับ ก็อาจนำรางวัลมาโชว์ในเว็บไซต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกทางหนึ่งก็ได้
4. การขนส่งสินค้า ควรชี้แจงเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป และเว็บไซต์อาจทำระบบตรวจเช็คสินค้าเพื่อให้ลูกค้าตรวจสอบว่าตอนนี้สินค้าอยู่ที่ไหนแล้ว
5.การบริการหลังการขาย อาจมีการสอบถามลูกค้าถึงเรื่องการรอสินค้า การรับสินค้า เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว ก็ควรจะสร้างความประทับใจด้วยการส่ง SMS, E-mail ,จดหมาย เพื่อขอบคุณลูกค้าด้วย
|
วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555
วิเคราะห์ E-commerce
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
เนื้อหาอ่านเข้าใจดีนะค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนดีค่ะ
ตอบลบดีมากค่ะสาระครบถ้วน
ตอบลบเนื้อหาสาระดีมากนะครับ ประเด็นหัวข้อชี้ชัดเจนดีมาก ให้ประเด็นได้ครบถ้วนดีนะครับ
ตอบลบแต่ขอเสนอแนะในด้านลักษณะความเป็นอยู่ของคนไทยเพิ่มเข้าไปน่อยนะครับ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นเป็นสังคมที่ค่อนข้างยากจนส่วนมากนะครับจึงส่งผลให้การเจริญเติบโตของ E commerce ไม่โตเท่าที่ควร และในปัจจัยสนับสนุนนะครับ ผมคิดว่าควรนำภาครัฐบาลเข้ามามีส่วนช่วยด้วยนะครับ
ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ
ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค่ะ
ลบจะนำไปปรับปรุงต่อไปค่ะ
เนื้อหาสาระ ดีมาก อ่านแล้วเข้าใจง่าย
ตอบลบเนื้อหาสรุปเข้าใจได้ง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่าย และเนื้อหาสรุปแล้วชัดเจนดี
ตอบลบใจความสำคัญมีความชัดเจน สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายคะ
ตอบลบดิฉันขอเสนอปัญหา และแนวทางการแก้ไขที่เป็ความคิดเหนส่วนตัวคะ
ปัญหาความยากจนยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง โดยทำให้เกิดความด้อยโอกาสและขาดความรู้ทางเทคโนโลยี รวมทั้งขาดเครือข่ายการสื่อสาร สามารถแก้ไขโดยรัฐต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึง E-Commerce ได้
ขอบคุณมากสำหรับคำติชมนะค่ะ
ลบดิฉันจะนำไปปรับปรุงต่อไปค่ะ
สวยครับ อ่านเรื่องนี้แล้วได้รู้ถึงหลักการทำธุรกิจทางเว็บไซต์ครับ
ตอบลบเนื้อหาครอบคลุมครบถ้วนดี รูปแบบการตกแต่งดูแล้วสบายตา ทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจมากขึ้น
ตอบลบเนื้อหาดีมากค่ะ อ่านแล้วจับใจความได้ดีมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีมากก อ่านแล้วได้ความรู้เยอะเลย
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ดีค่ะ
ตอบลบดีมาดค่ะสาระครบถ้วนสวยงามมากเข้าใจง่าย
ตอบลบเนื้อหาครบถ้วน อ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบถ้าอยากประสบความสำเร็จกับธุรกิจ E-commerce น่าจะทำธุรกิจใดเหมาะสมที่สุดอะคะ ?
ตอบลบwww.businessthanya.wordpress.com
เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
ตอบลบเพิ่มเติมจร้า
แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3
เนื้อหาดี เข้าใจได้ง่าย สามารถนำไปใช้ได้จิง
ตอบลบจากความคิดเห็นของดิฉัน
ตอบลบสาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
1. การนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์ หลายเว็บไซต์ยังขาดทักษะเรื่องของภาษา
2. ขาดบุคคลากรที่มีความรู้ การนำเสนอข้อมูลที่ขาดรายละเอียดนั้น
3. ขาดการวางแผนตลาดรองรับ การมีเว็บไซต์เป็นเสมือนการเปิดร้านแห่งหนึ่งขึ้นบนโลกไซเบอร์
4. ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง
5. หลงเทคโนโลยี การสร้างเว็บไซต์ บางครั้งผู้ประกอบการมักหลงใหลกับความงามของกราฟฟิก
6. ไม่กำหนดตลาด การที่อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงคนได้ทั่วโลก ทำให้ผู้ค้าบางรายหวังขายสินค้าไปทั่วโลก
7. การออกแบบ การออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ นักศึกษาคิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ถ้าใช้วิธีเดิมๆ ในการขายสินค้านั้นอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ ผู้ขายจะต้องมีกลยุทธ์และวิธีการที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้ามากกว่าปกติ เพราะด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าได้เปลี่ยนไป ดังนั้น ผู้ขายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตามให้ทันลูกค้า ผู้ขายสินค้าต้องรับรู้ถึงแนวโน้วการตลาดรูปแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตและรีบปรับตัวเองให้ทันกับยุคสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง
เนื้อหาชัดเจนดี มีรายละเอียดทุกประเด่น จับใจความสำคัญได้ครบ
ตอบลบเนื้อหาสาระ อ่านเเล้วเข้าใจง่ายค่ะ และสามารถนำประยุกต์เข้ากับบทเรียนที่เรียนอยู่ด้วยค่ะ
ตอบลบ