วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

#3 "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"



Social Network & Branding

สรุปสาระสำคัญ
ประเภmedia มี 4 ประเภท
1.Owner Media คือเป็นสื่อที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ เช่น เว็บไซต์ บล็อก ซึ่งพวกนี้เป็นสื่อที่เป็นของเราที่เราสร้างขึ้นเอง
2.Paid Media คือเป็นสื่อที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น แบรนเนอร์ สปอนเซอร์ ชิป เป็นต้น
3.Earned Media คือเป็นสื่อที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์
4.Social media คือเป็นการพูดคุยกับผู้บริโภค แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับผู้บริโภคกับตลาด เพื่อให้ลูกค้าพูดถึงเราในแง่ดี
          Social media คือ การที่เราพูดปากต่อปาก เมื่อก่อนปากต่อปากอาจเป็นการคุยโทรศัพท์กัน แต่ในปัจจุบัน ปากต่อปาก เป็นไปได้เร็วขึ้นจากการเข้าเฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์


การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
1.Globalization Interdependence ความรู้สึกเท่าเทียมกัน มีอิสระ หรือที่เราเรียกว่า me freedom
2.Control for media consumer is publisher ผู้บริโภคเป็นคนที่ริวิวสินค้า หรือบริการ เป็นการกล่าวประกาศและกระจายข่าวในหมู่ผู้บริโภคกันเองโดยผ่านมือถือ
3.Conversations generate exposure, sales การสนทนาโต้ตอบกันระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า เพื่อขายสินค้า
4.Transparency-open source ความโปร่งใส ความจริงใจเป็นเรื่องสำคัญ
5.Clooabaration rules เป็นการให้ความร่วมมือโดยอาศัยผู้บริโภค
6.People use technologies to get things that they need from each other. rather from corporations ผู้บริโภคทั่วไปจะอาศัยเทคโนโลยีในการหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการ คือ ผู้บริโภคจะเชื่อคนอื่นมากกว่าผู้ประกอบการ

สรุปได้ว่า ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นขั้นตอนในการสร้าง
แบรนด์ก็จะเปลี่ยนไปด้วยโดย อันดับแรกเราจะต้องสร้างแบรนด์โดยคำนึงว่า ทำยังไงคนถึงจะรู้จัก จากนั้นก็ทำให้เกิดส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภคกับเรา แล้วก็ทำให้ผู้บริโภคลองใช้ ลองแล้วต้องทำให้ชอบ ชอบแล้วต้องบอกต่อด้วย เพราะถ้าหากผู้บริโภคไม่บอกต่อก็หมายความว่าการตลาดของเราล้มเหลว ต้องให้ผู้บริโภคกล้าแนะนำกล้าบอกต่อ สิ่งที่ทำให้ลูกค้าบอกต่อคือ เราต้องเข้าถึงลูกค้า ต้องให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ต้องเอ็นเตอร์เทรนด์ลูกค้าเช่น การมีรูปภาพประกอบสวยๆ และแบ่งปันข้อมูล

บทบาทที่เปลี่ยนไปของการตลาด
ยุคแรก เป็นยุคของการแลกเปลี่ยน ซื้อมาขายไป
ยุคสอง เป็นยุคของการสร้างความสัมพันธ์
ยุคที่สาม many to many เป็นยุคของการรวมหมู่รวมกลุ่มช่วยกันทำการตลาด
ในยุคของการมี social media เราจะใช้ประโยชน์ได้จาก Co-Creation คือ การที่ให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า มีความสำคัญอย่างยิ่งกับธุรกิจ SME ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดย่อมเพราะไม่มีงบประมาณในการจ้างนักวิจัย จึงต้องใช้ผู้บริโภคช่วยในการสร้างสินค้าใหม่ เช่น การทำเสื้อยืดขาย เราก็ให้ลูกค้าเป็นผู้ออกแบบลาย แล้วให้ลูกค้าโพสต์ลายในเว็บไซต์ แล้วให้บุคคลทั่วไปโหวตเลือกลายที่ชอบแล้วค่อยผลิต เป็นต้น
                Co-Creation ช่วยแบรนด์ได้โดย สร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ โดยการพูดคุยกัน ช่วยในเรื่องของการบริการ โดยลูกค้าจะคนบอกว่าต้องการสิ่งนั่นเพิ่ม สิ่งนี้เพิ่มเอง ช่วยในการเก็บข้อมูล ผ่านทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น โดยที่เราต้องจัดกลุ่มให้ลูกค้าว่ากลุ่มไหนช่วยเราในด้านใด และสุดท้ายช่วยในเรื่องของการพัฒนากลยุทธ์องค์กร



หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย

1.R&D ย่อมาจากคำว่า Research & Development แปลว่า การวิจัยและพัฒนา ซึ่งคำนี้ได้ถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละหน่วยงานจะนำไปใช้ในการสื่อความหมายอย่างไร ทุกธุรกิจต่างก็มีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ดังนั้นบางครั้งความหมายในรูปแบบของการวิจัยและพัฒนาอาจเรียกได้ว่าเป็น R&D of Products คือ มุ่งเน้นไปที่การทำวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณภาพ (Quality) และประสิทธิภาพ (Efficiency) ของตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ หรือบางครั้งอาจจะทำให้เป็นผู้นำตลาดใหม่ได้อีกด้วย
2.Co-Creation คือการที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการคิดและร่วมดำเนินธุรกิจกับแบรนด์
3.Social Media คือ ช่องทางในการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยน ความรู้ ความคิดสำหรับคนยุคใหม่ โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่มหรือสังคมผ่านทางเว็บไซต์
4.word of mouth คือ การพูดปากต่อปาก ในที่นี้หมายถึง การสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ที่มีความรวดเร็วคล้ายการพูดต่อกันแบบปากต่อปาก
5.conversation หมายถึง การสนทนา การคุยกัน, การคบค้าสมาคม, ความสามารถในการสังคมกับคนอื่น รวมถึงสังคมออนไลน์ด้วย
6.Brand building ขั้นตอนที่ทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจผู้คนหรือลูกค้าได้
7.Social Network หมายถึง สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ รวมถึงการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
8.review คือ การทบทวน, การวิจารณ์ สินค้า หรือบริการต่างๆ โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเอง
9.relationship หมายถึง ความสัมพันธ์ กระบวนการที่มีบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปทำความรู้จักกัน ติดต่อสัมพันธ์สร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกัน บุคคลที่สัมพันธ์กันจะได้รับผลกระทบจากกันและกัน
10.Globalization คือ ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศ อันแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงระหว่างบุคคล ชุมชน หน่วยธุรกิจ และรัฐบาล ทั่วทั้งโลก
11.Conversations คือ การสนทนาซึ่งต้องมีการโต้ตอบ
12.SME หรือ ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของ ดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใดไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและมีพนักงานจำนวนไม่มาก
13.Publisher หมายถึง ผู้เผยแพร่ หรือผู้พิมพ์โฆษณา ในที่นี้มีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเป็น Publisher ได้แล้ว
14.Transparency คือ การปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และรับผิดชอบ
15.mindset คือ กระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติการปรับความชอบหรือนิสัยหรือการจัดลำดับความคิดของตัวเอง
16.Product innovation คือ การใช้ความรู้ หรือเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงสินค้าเดิม หรือทำสินค้าใหม่ขึ้นจำหน่าย ทำให้สินค้ามีคุณภาพ และใช้งานดีขึ้น เกิดความแตกต่าง และมีมูลค่าเพิ่ม
17.Service Marketing หมายถึง กระบวนการในการวางแผน (Planning) การบริหารแนวความคิด (Concept) การตั้งราคา (Price) การจัดจำหน่าย (Distribution) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) สำหรับผลิตภัณฑ์บริการ เพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรและตอบสนองความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ใช้ได้
18.Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (Customer Relationship Marketing) นั่นเอง การบริการมีส่วนสำคัญในการตลาดแบบมุ่งเน้นความสัมพันธ์ การสร้างมิตรจิตมิตรใจหรือไมตรีจิตผ่านการบริการนั้น จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์แบบใกล้ชิด (Intimate relationship)
19.Advertising การโฆษณา คือ การเผยแพร่ สื่อสาร ชักจูงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ โดยใช้สื่อโฆษณาต่างๆ เป็นตัวกลางในการเผยแพร่
20.Mefreedom หมายถึง อิสระในการใช้ชีวิตของตนเอง
21. Be long to the world คือ ความเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นชาติใดในโลก
22.Old Formular คือ แบบเก่า แบบเดิม
23.share คือ การแบ่งปัน อาจเป็นข้อมูล ข่าวสาร




1 ความคิดเห็น: